Friday, September 14, 2012

Taking a Bath


Matamlay na animo'y sasama ang pakiramdam. Humiga sa kama at naidlip. Dinadaan na naman sa tulog ang pagliligo! Third day niya na walang ligo! Hindi rin niya maintindihan kung bakit perwisyo sa kanya ang maligo. Ipinagpaliban muna ang naunsyaming activity ngunit kinabukasan ay naligo na rin siya. Umabot ng isang oras sa banyo.

Takam na takam siya sa hinog na mangga. Hindi lang siya nagsasabi pero nahalata ko siya nang laking tuwa at sumigaw ng "may mangga!". Laking gulat ko kung paano nagkaroon ng mangga sa pinamili ko. Yung patatas kong binili kahawig ng mangga!  Hindi siya nagrequest ngunit dahil available naman sa grocery store nung namalengke ako ay binilhan ko na. Pumili ako ng dalawang pirasong mangga imported galing sa Pinas worth 15 riyals. Mapapamura ka sa presyo kapag ikinonvert. Mahigit 150 pesos ang presyo ang kalahating kilo. Noong Mayo, nakabili ako sa Pinas ng 10 pesos ang isang kilo. Kung mangga ang ipinaglihian niya, malamang lalo akong mamulubi.


  Nagsimula na kaming magpagala-gala sa mga Children's and Babies Shops. Ngayon lang ako nakapasok sa ganitong shop dito sa Ladies Market kasi ngayon lang din ako nagkafamily status. Nakakatuwang pagmasdan ang mga damit na pambata at baby cribs. Ngunit di pa kami pwedeng bumili, masyado pang maaga. Kumbaga, canvass lang muna para sa susunod alam na namin kung ano ang bibilhin.
The Search is On. Pati ako sumali. Ano kaya ang pwedeng maging palayaw ng baby?

No comments:

Post a Comment