Wednesday, July 11, 2012

Incoming Dad ( Paglilihi)

Nadelay ang tanghalian namin. Tatapusin pa muna ang live telecast ng necrological mass ng namayapang komedyante na si Dolphy sa Manila. Kahit papaano, nakiramay at nakapagsimba kami kahit sa telebisyon man lang.
Nabubulok na mangga sa supot!
 Ilang beses nang Milo ang hinahalo niya sa kanin para ulam. Minsan kasi ayaw niya sa mga luto ko. Di na rin siya kumakain ng paborito niyang hipon. Nagalit pa nga noong bumili ako ng isang kilo. Nakalimutan ko kasi na HATE niya na pala ang hipon.Nagpabili ng alimango dahil takam na takam daw siya.Ngunit katulad din ng ibang pagkain na hinahanap, kaunti lang ang kakainin. Napilitan tuloy akong ubusin ang maraming hipon at alimango na ipinamalengke ko. Di pa naman ako mahilig sa mga ganoong pagkain. Gayunpaman, natutunan kong magluto ng hipon at alimango na ibinabad sa butter. Mag-iisip pa ako ng ibang putahe para kahit paano ay ganahan naman ako.
Walang araw na di nagsusuka. Kahit sa pagtulog, ginigising siya ng sikmura niya. At dahil doon, parang nauubos ang lakas niya. Katunayan, isang beses, nakapagbreakfast kami on bed. Di kasi siya nakabangon kinaumagahan. Salamat na lang at may mga kaibigan siyang nasa ospital at parating online sa skype. Nakahingi ng saklolo, reseta at advise.
Marami na siyang ayaw amuyin. Ayaw niya ang amoy ng prito sa kusina.Kaya nasa maximum power ang blower sa kusina para maubos kaagad ang amoy bago kami kakain. Matagal ko na ring alam na ayaw niya sa PERFUME ko. Ayos lang yon dahil minsan lang naman ginagamit! Ngayon. ayaw na rin niya sa amoy ng brand ng tooth paste at lotion na ginagamit ko. "Pasensiya na ha, maarte na talaga!". Huwag naman sanang dumating ang araw na pati ako ayaw na niyang makatabi!
Marami na rin siyang nirereklamong sakit. Sakit sa batok at likod. Marahil dahil sa kakahiga. Sa ngayon nga, sa sahig na kami humihiga. Malambot daw ang kama kaya lalo siyang nahihilo. Sinabayan ko na rin kaysa naman magsosolo siya sa lapag. Nagrereklamo din siya na  malamig ang aircon at kapag inadjust naman ay naiinitan.
Naiintindihan ko naman kaya di ako nagrereklamo.

1 comment:

  1. ansaya naman! James, habaan ng bonggang bongga ang iyong pasensya. Kasama at nag-enjoy ka namang gumawa nyan eh.Hehehe!

    ReplyDelete